5 xu hướng tác động đến thị trường logistics năm 2024
AI sáng tạo, giao hàng nhanh, các giải pháp trên đám mây… sẽ dẫn đường cho ngành logistics hướng đến sự tập trung và phát triển bền vững.
AI sáng tạo định hình tương lai ngành logistics
Theo nghiên cứu toàn cầu, thị trường hậu cần AI tổng quát sẽ tăng từ 412 triệu USD 13,948 triệu USD vào năm 2032, với tốc độ CAGR là 43,5%. Bắc Mỹ được dự đoán sẽ dẫn đầu sự chuyển đổi này, với thị phần hiện tại ở mức 43%. Tiềm năng của AI sáng tạo nằm ở khả năng giảm thiểu tình trạng tồn kho, tối ưu hóa các tuyến giao hàng, xác định rủi ro và tăng cường phân bổ nguồn lực, hứa hẹn mang lại tác động mang tính thay đổi đối với năng suất.
Việc ứng dụng AI tổng hợp mang đến những cải tiến về giao tiếp theo thời gian thực thông qua các chatbot và trợ lý ảo. Công nghệ này có thể dự báo sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, góp phần giải quyết các vấn đề như sai lệch tuyến đường, thời tiết bất thường hoặc vi phạm thỏa thuận cấp độ dịch vụ. Với các ứng dụng AI tổng hợp như tháp theo dõi và kiểm soát đội tàu theo thời gian thực, doanh nghiệp có thể chủ động xác định sự chậm trễ tiềm ẩn và giảm thiểu rủi ro trước khi chúng ảnh hưởng đến doanh thu.
Thị trường logistics còn nhiều tiềm năng.
Cuộc cách mạng giao hàng nhanh
Sự gia tăng toàn cầu của mô hình thương mại điện tử ưu tiên giao hàng cực nhanh trong vòng một giờ, đang đạt được sức hút đáng kể. Tại Mỹ, những công ty lớn như Gopuff, Instacart và Getir đang đầu tư mạnh vào xu hướng này, với doanh thu dự đoán tăng lên 30,8 tỷ USD vào năm 2024. Hiện tượng này cũng đang lan rộng khắp các khu vực như Trung Đông và Indonesia.
Ấn Độ đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng trong việc áp dụng thương mại nhanh. Các dự báo cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm là 49,5%, có khả năng đẩy khối lượng thị trường lên 7,88 tỷ USD vào năm 2027. Sự gia tăng nhanh chóng của thương mại nhanh này đang định hình lại bối cảnh hậu cần, được thúc đẩy bởi hành vi ngày càng phát triển của người tiêu dùng và nâng cao kỳ vọng về việc giao hàng cực nhanh.
Sự phát triển của dịch vụ hậu cần ít tài sản
Mô hình hậu cần sử dụng ít tài sản dần được ưa chuộng. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhấn mạnh trải nghiệm của khách hàng đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào tài sản vật chất, dẫn đến giảm chi phí hoạt động.
Khoảng 67,5% công ty toàn cầu lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) để xử lý các hoạt động vận tải, 63,5% thuê ngoài hệ thống kho bãi. Các chuyên gia cho rằng, chi phí vận chuyển chiếm hơn 2/3 tổng chi phí hậu cần của doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy việc áp dụng phương pháp tiếp cận hậu cần ít tài sản ngày càng tăng.
Giải pháp trên đám mây chuyển đổi hoạt động hậu cần
Các giải pháp dựa trên đám mây thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong hoạt động của ngành logisitcs. Việc các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi giải pháp dựa trên đám mây sẽ mang lại những lợi thế về tốc độ, hiệu quả chi phí, khả năng kiểm soát, khả năng mở rộng và bảo mật.
Trong vòng 5 năm tới, 86% công ty dựa trên chuỗi cung ứng sẽ kết hợp điện toán đám mây vào hoạt động. Thị trường quản lý chuỗi cung ứng đám mây toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 21,79 tỷ USD vào năm 2022 lên 71,93 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ CAGR 16,10%.
Khi các doanh nghiệp tìm cách điều hướng thị trường hậu cần hướng tới sự linh hoạt, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, cuộc cách mạng dựa trên đám mây sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình lại ngành. Việc xây dựng giải pháp tại chỗ hay lựa chọn giải pháp dựa trên đám mây là quyết định quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp bởi những ưu, nhược điểm riêng.
Giảm lượng khí thải carbon được ưu tiên
Giảm lượng khí thải carbon trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp logistics toàn cầu. Năm 2024, ngành này đang tập trung vào chi phí, công suất, dịch vụ và quan trọng là lượng khí thải carbon. Mỹ – nước đóng góp lớn vào lượng khí thải giao thông vận tải, dự kiến sẽ thực hiện các sáng kiến mạnh mẽ hơn để giảm lượng khí thải carbon vào năm 2024. Trong khi Indonesia đang đạt được tiến bộ nhờ nhu cầu bền vững của người tiêu dùng. Trung Đông, khu vực đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nhiên liệu toàn cầu, đang đầu tư vào công nghệ để giảm lượng khí thải carbon. Ngược lại, Ấn Độ phải đối mặt với những thách thức về tính bền vững, nhưng các doanh nghiệp logistics đang tích cực đầu tư vào các giải pháp nhằm giải quyết lượng khí thải carbon.